home เกม PC ทำไม Championship Manager จึงเป็น เกมฟุตบอลขวัญใจชาวโลก

ทำไม Championship Manager จึงเป็น เกมฟุตบอลขวัญใจชาวโลก

                เกมฟุตบอล สำหรับคนที่หลงใหลในกีฬาฟุตบอลคงต้องเคยวาดฝันไว้ว่าจะเป็นนักเตะหรือผู้จัดการทีมสักครั้งในชีวิต แม้ว่าความจริงแล้วจะเป็นไปได้ยาก แต่ทว่าการมาของเกมบทบาทสมมติได้ช่วยเติมเต็มความฝันในชีวิตจริง โดยเฉพาะในยุคที่เกมต่างๆ ยังไม่สามารถทำระบบการเล่นให้เหมือนจริงในปัจจุบัน ทำให้เกมฟุตบอลที่นิยมในขณะนั้นก็จะเป็นเกมที่ผู้เล่นสามารถคุมทีมฟุตบอลลีกต่างๆได้นั่นเอง

เกมฟุตบอล

เกมฟุตบอล ซึ่งเกมในตำนานที่ว่านี้และใครก็ต้องรู้จักคือ Championship Manager

                  เกมฟุตบอลChampionship Managerนี้เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1993 โดยสองพี่น้องพอลและโอลิเวอร์ คอลลีเยอร์ ก่อนที่ทั้งสองจะก่อตั้งบริษัทสปอร์ต อินเอร์แรคทีฟในเวลาต่อมา ซึ่งช่วงแรกของเกมนั้นจะเน้นไปที่ฟุตบอลลีกอังกฤษเท่านั้น จากนั้นไม่นานจึงเพิ่มลีกอิตาลีเข้ามา จนกระทั่งในปี 1997 ที่ทางบริษัทได้ขยายระบบมากขึ้นจนสามารถเล่นได้ถึง 9  ลีกอีกทั้งให้ผู้เล่นสามารถคุมทีมได้มากกว่า 1 ทีมอีกด้วย ก่อนที่ความสำเร็จอย่างจริงจังจะเกิดขึ้นในปี 1999 หรือ CM3 ที่มีการออกมาถึง 3 เวอร์ชั่นจนกระทั่งเป็นที่นิยมไปทั่วโลก และส่งผลให้เกมฟุตบอลรุ่นสี่สามารถทำยอดขายได้มากที่สุดเป็นสถิติในปี 2003 เลยทีเดียว

เกมฟุตบอล ในตำนาน

                สาเหตุที่เกมฟุตบอลอย่าง CM เป็นที่นิยมก็เพราะระบบที่ครบเครื่องแม้ว่าจะมีกราฟฟิกที่เรียบง่ายก็ตาม โดยผู้เล่นในเกมมักจะมีอยู่ในฟุตบอลลีกจริงๆ พร้อมความสามารถของนักเตะที่แบ่งความสามารถออกมาได้อย่างหลากหลาย อีกทั้งระบบดาวรุ่งที่มักจะแม่นยำเช่น ผู้เล่นอย่างอาร์เยน ร็อบเบนหรือเวสลี่ย์ ชไนเดอร์ที่จะกลายเป็นตำนานของชาวดัตช์ในภายหลัง รวมถึงรูปแบบการเล่นที่มีตั้งแต่ระบบ 442 ไปจนถึง 343 เป็นต้น จึงทำให้ผู้เล่นไม่รู้สึกเบื่อที่จะเล่นเกมฟุตบอลนี้แต่อย่างใด

เกมฟุตบอลขวัญใจชาวโลก

                ด้วยเหตุนี้เองทำให้ช่วงกลางยุค 2000 จะทำให้แฟนบอลมักจะหลงไหลในเกมคอมพิวเตอร์นี้เสมอ และมีอัพเดทในแต่เวอร์ชั่นจนกระทั่งในปี 2011 ที่ทางบริษัทได้เปลี่ยนรูปแบบ CM ไปสู่เกมมือถือแทนก่อนจะหยุดบริการทั้งหมดในปี 2018 เหลือเพียงแต่เว็บไซต์ที่สามารถให้ผู้เล่นคนอื่นได้พัฒนาเกมฟุตบอลนี้ด้วยตนเองและสามารถปล่อยให้คนอื่นเข้ามาเล่นได้อย่างฟรีๆ ตามนโยบายของบริษัทนั่นเอง

กดติดตามข่าวสารเกมยิงปืน